5 động tác làm đau thắt lưng, cổ và đầu gối nhất! Cứ 10 người thì có 8 người sai, sửa nhanh đi

Tin tức

5 động tác làm đau thắt lưng, cổ và đầu gối nhất! Cứ 10 người thì có 8 người sai, sửa nhanh đi

13/04/2021Lượt xem: 113
 
 

Là một biên tập viên khoa học sức khỏe, người viết bài  hàng giờ  trước máy tính, điều lo lắng nhất trong lòng tôi là— Dead line và người ít vận động  

Tôi biết ngồi lâu sẽ đau thắt lưng, đau cổ, đau cả người nhưng cơ thể luôn bị máy tính, điện thoại di động khống chế ...   

Trên thực tế, ngoài việc ngồi lâu, có một số động tác nhỏ trong cuộc sống mà bạn thường làm nhưng lại không hề hay biết cũng khiến bạn đau thắt lưng, cổ và đầu gối.  

 

1 Di chuyển vật nặng  

Trước tiên chúng ta hãy làm một cuộc khảo sát. Bạn thường sử dụng tư thế nào khi mang vật nặng?  

Nếu đáp án bạn chọn là 1 thì xin chúc mừng bạn, vòng eo của bạn đã vô tình bị thương không biết bao nhiêu lần rồi!  

Khi đầu gối thẳng,thắt lưng được uốn cong , góc uốn cong dễ dàng vượt quá 90 °, chắc chắn làm tăng gánh nặng cho thắt lưng.  

Giả sử rằng trọng lượng bạn đang di chuyển là 20 kg, thì ở vị trí này, vòng eo không chỉ là 20 kg, mà là 30 kg.  

Đây là lý do tại sao nhiều người sẽ cảm thấy đau thắt lưng của họ khi cúi xuống với đầu gối thẳng để mang vật nặng.  

Cho dù bạn đang nâng vật nặng, hay thậm chí nhặt một mảnh giấy, hãy cố gắng giữ vật nặng gần cơ thể, co chân và duỗi thẳng thắt lưng để giảm tổn thương cho thắt lưng.  

2 Chơi với điện thoại di động  

Tư thế sai khi nghịch điện thoại không chỉ làm đau thắt lưng và cổ, mà điều quan trọng nhất là nó không tốt cho điện thoại di động!  

Có quá nhiều cử chỉ sai khi chơi điện thoại di động, chẳng hạn như:  

bạn có biết? Chơi với điện thoại di động tương đương với việc bạn đang mang trên cổ 50 ký gạo!

Điều này là do khi bạn nghiêng người về phía trước và cúi đầu xuống, các cơ và dây chằng cổ sẽ căng ra theo phản xạ để giảm áp lực lên cột sống cổ để chống lại sự nghiêng người về phía trước. Thời gian đầu chỉ thỉnh thoảng mỏi cổ, nghỉ ngơi thôi là hết. Nếu cứ tiếp tục như vậy, cổ sẽ thường xuyên bị đau nhức rõ rệt, thậm chí có thể trở thành thoái hóa đốt sống cổ.   

Có một kiểu nằm xem điện thoại di động như hình phía dưới

 

Khi ngồi kiểu này, cột sống thắt lưng bị nén và không có lực nâng đỡ, toàn bộ cơ thể chìm xuống, trục trung tâm của cơ thể lùi về phía sau, nếu giữ nguyên tư thế này lâu dễ gây thắt lưng. thoát vị đĩa đệm và gây biến dạng cột sống. Nếu duy trì tư thế ngồi không tốt này trong thời gian dài sẽ làm mỏi cơ và dây chằng, nếu không có sự bảo vệ của cơ và dây chằng còn có thể gây thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.    

3 Xuống lầu, xuống dốc  

Người ta thường nói “lên lầu tập thể dục, xuống lầu tập thể dục.” Đối với khớp gối, các bài tập như xuống cầu thang, xuống núi là những bài tập chịu sức nặng.   

Khi xuống cầu thang và xuống dốc, trọng lượng một chân dồn lên gấp đôi bình thường, cứ lặp đi lặp lại các động tác như vậy sẽ khiến khớp gối bị tổn thương liên tục.  

Nghiêm trọng hơn là khi xuống cầu thang hoặc xuống dốc, một số người lại thích dậm gót chân trước, điều này cũng khiến đầu gối bị đau.  

Lòng bàn chân tiếp đất trước có thể làm giảm tác động của lực tác động lên khớp gối, từ đó giảm áp lực lên khớp gối.  

4 Làm việc nhà  

Chị em phụ nữ đã quen ngồi xổm, quỳ gối làm việc nhà, xin hãy nhìn xuống đầu gối của mình! 

 

Khớp gối được cấu tạo bởi hai khớp: khớp xương chày-xương đùi và khớp xương bánh chè-xương đùi. Hai khớp được bao phủ bởi một lớp sụn, có tác dụng như một lớp đệm.  

Nhưng khi chúng chịu sức nặng trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn.  

Các tư thế ngồi xổm, quỳ gối có thể nói là “thủ phạm” chính của các chấn thương đầu gối. Phụ nữ ngồi xổm và làm việc nhà ngày này qua ngày khác — giặt quần áo, lau sàn, ngồi trên ghế đẩu, nhặt rau, v.v., sẽ làm mòn sụn đầu gối từng chút một.  

Ngoài ra, động tác này không chỉ làm đau đầu gối mà còn đau thắt lưng, đặc biệt động tác cúi gập người khi gánh nặng diễn ra thường xuyên sẽ càng khiến tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng diễn ra nhanh hơn.  

Vì vậy, cố gắng không lau sàn trên đầu gối của bạn. Bạn có thể áp dụng tư thế ngồi xổm cao và thấp - đặt chân lên sau chân kia, thỉnh thoảng đứng dậy và kéo căng eo.  

Nếu bạn phải quỳ đầu gối, hãy lót một tấm đệm mềm dưới đầu gối, nhưng không nên quá dài, tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi sau mỗi 10 đến 20 phút. Nếu bạn muốn thoải mái hơn, bạn cũng có thể chỉ cần ngồi trên sàn nhà.  

5 Nâng vật nặng  

Nếu bạn thường mang vật nặng bằng một tay, hãy cẩn thận với vòng eo của mình. 

 

Vật nặng bằng một tay sẽ ở trạng thái mất thăng bằng và căng thẳng khi lái xe đi, và đĩa đệm sẽ bị chấn thương. Nâng vật nặng bằng cả hai tay có thể đảm bảo sự cân bằng của cơ thể và cột sống thắt lưng sẽ được căng đều hơn.

Các bài viết khác

Gọi điện Nhấn
để Gọi Điện
Chỉ đường Chỉ đường Zalo Zalo
Zalo
Zalo